Cà phê nguyên chất và sự tự tôn của người Việt
Cà phê nguyên chất và sự tự tôn của người Việt
GiadinhNet - Sau hơn 15 năm kinh doanh cà phê nhân ra thị trường thế giới, bắt đầu từ năm 2015, Công ty Cổ phần Phúc Sinh quyết định phát triển thị trường trong nước bằng thương hiệu K COFFEE với một khái niệm duy nhất: Cà phê nguyên chất. "Chúng tôi kinh doanh trước hết vì sự tự tôn của người Việt" – ông Kiều Kim Khánh – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Phúc Sinh khẳng định.
P.V: Thưa ông, sau một thời gian rất dài sử dụng các loại cà phê pha trộn, gu thưởng thức cà phê của người Việt đã phần nào thay đổi. Họ không còn quen, không còn thấy vị của cà phê nguyên chất là ngon, là phù hợp nữa. Vậy lý do tại sao Phúc Sinh lại quyết định đầu tư tại thị trường trong nước đúng dòng cà phê "khó nhằn" nhất, cà phê nguyên chất?
Ông Kiều Kim Khánh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Phúc Sinh: Nước ta là nước sản xuất cà phê lớn thứ 2 trên thế giới, tại sao người Việt không được quyền uống cà phê nguyên chất? Với nội lực của mình, chúng tôi đủ khả năng cung cấp những sản phẩm nguyên chất 100%, an toàn và tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Nói một cách lớn lao hơn, chúng tôi kinh doanh vì lòng tự tôn, sự tự trọng của người Việt, thể hiện bằng những sản phẩm thực sự tử tế! Với truyền thống uống cà phê từ rất lâu đời, tôi tin sẽ đến lúc người Việt nhận thấy, không gì ngon và tuyệt bằng một ly cà phê chuẩn vị!
Cà phê, thức uống ưa thích của người trẻ
Thay đổi gu ẩm thực đã định hình quá lâu của phần đông người Việt không phải là chuyện đơn giản, thưa ông? Hơn nữa, cà phê nguyên chất luôn có giá thành cao hơn các loại cà phê pha trộn khác…
Chúng tôi hiểu điều đó. Biết là rất khó vì người tiêu dùng quen uống cà phê hương liệu, pha trộn đậu nành, đậu bắp quá lâu rồi, nhưng chúng tôi sẽ kiên trì truyền thông và đưa ra những sản phẩm thực sự ngon, thực sự sạch, vị nguyên bản và kiên nhẫn chờ đợi người tiêu dùng thay đổi. Nhiều công ty đa quốc gia hiện nay, để "lấy lòng" người Việt, cũng đã chấp nhận pha trộn, nhưng với lương tâm của người sản xuất, chúng tôi kiên định với dòng nguyên chất. Còn về giá cả, do chủ động được nhiều khâu, nên dẫu sản phẩm chất lượng châu Âu, K COFFEE vẫn được bán với giá "rất Việt", phần đông người tiêu dùng đều chấp nhận được.
Muốn có sản phẩm cà phê chất lượng, điều quan trọng đầu tiên là nguồn nguyên liệu. Phải sạch, phải an toàn…
Chúng tôi luôn đồng hành cùng người nông dân bằng cách tham gia vào dự án Phát triển cà phê bền vững UTZ. Theo đó, Phúc Sinh sẽ thuê chuyên gia từ các nước phát triển cà phê về Việt Nam tư vấn, đào tạo nông dân; theo dõi người nông dân thực hành; đánh giá hộ nông dân theo tiêu chuẩn UTZ. Nếu đạt, chúng tôi sẽ thu mua cà phê của họ với giá cao hơn thị trường. Nếu chưa đạt, chúng tôi sẽ tiếp tục huấn luyện và đào tạo họ. Chất lượng K COFFEE của Phúc Sinh đã được quốc tế đón nhận và thủy chung hơn 10 năm nay, chúng tôi tin sẽ sớm chinh phục được người tiêu dùng Việt.
Câu chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm luôn luôn nóng. Nhu cầu sử dụng sản phẩm sạch là vô cùng chính đáng của mỗi người dân. Nơi nào cũng quảng cáo hàng của mình là sạch là an toàn, song bằng mắt thường, làm sao xác nhận được điều đó? K COFFEE cũng không phải ngoại lệ, thưa ông?
Đúng như bạn nói, không thể bằng mắt thường mà biết được một sản phẩm sạch và an toàn hay không. Cũng thật khó để trông chờ vào cái "Tâm" của tất cả các nhà sản xuất. Không phải tự nhiên mà K COFFEE tự nhận mình là sạch. Sản phẩm được chế biến trong quy trình sản xuất khép kín của nhà máy đạt tiêu chuẩn BRC – một chứng chỉ quốc tế có giá trị toàn cầu về hệ thống kiểm soát – quản lý chất lượng, an toàn sản phẩm. Không đơn giản để có chứng chỉ này, bởi độ khắt khe và vô cùng chi tiết về tiêu chuẩn cũng như các quy định nghiêm ngặt.
Xin cảm ơn ông!