DOANH NHÂN PHAN MINH THÔNG TRẢI NGHIỆM TỪ NHỮNG TRANG SÁCH
Doanh nhân Phan Minh Thông rút tỉa trải nghiệm từ hành trình xây dựng Tập đoàn Phúc Sinh để viết sách như một cách chia sẻ với những bạn trẻ đang khởi nghiệp.
"Vua hồ tiêu" Phan Minh Thông
Doanh nhân Phan Minh Thông được xưng tụng là "vua hồ tiêu" Việt Nam. Doanh nhân Phan Minh Thông cũng là một người chơi tranh cự phách, với bộ sưu tập tác phẩm của các họa sĩ nổi tiếng như Nguyễn Tư Nghiêm, Trần Lưu Hậu, Hồ Hữu Thủ...
Vài năm gầy đây, doanh nhân Phan Minh Thông tung ra sản phẩm K COFFEE có mẫu mã bao bì cực kỳ bắt mắt, tạo ấn tượng mới cho sản phẩm cà phê Việt Nam ở thị trường nội địa lẫn xuất khẩu. Đặc biệt hơn, doanh nhân Phan Minh Thông liên tục có hai cuốn sách “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” và “Vượt lên những con đường kinh doanh” truyền cảm hứng tích cực cho giới trẻ khởi nghiệp.
Tại tọa đàm “Doanh nhân viết và viết về doanh nhân” vừa được tổ chức tại TP.HCM, doanh nhân Phan Minh Thông chia sẻ: “Với tôi viết cuốn đầu tiên khó mà không quá khó. Tôi có viết cho các báo nhân dịp đặc biệt trong năm hay số báo Tết, cũng như sau những chuyến đi công tác mọi nơi. Có nhiều người bảo, anh viết cũng được nhiều rồi đấy, nếu có thể anh viết thêm 5 hay 7 câu chuyện nữa thì đủ để in một cuốn sách đấy. Nghe đề nghị như vậy, tôi lao vào viết và cuốn đầu tiên “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” ra đời.
Khi in sách tôi không kỳ vọng lắm. Nhà xuất bản bảo in ít thôi, mọi người chỉ in có 500 cuốn hay 1000 cuốn và bán khó lắm. Khi còn bản thảo tôi có cho một vài người bạn đọc và họ có đánh giá tích cực, nên tôi nói nhà xuất bản cứ in 5000 cuốn và sẽ cố gắng bán. Cuối cùng chúng tôi in 15000 bản, gấp ba so với ban đầu và đã bán hết".
Một cuốn sách của doanh nhân Phan Minh Thông
Nhuận bút một cuốn sách thì không thể nào so được với lợi nhuận xuất khẩu một tấn hồ tiêu. Thế nhưng, "vua hồ tiêu" Việt Nam lại phát hiện những lợi ích khác từ việc viết sách: “Khi tôi in sách thì tôi không mong đợi nhiều, nhưng thực sự sau khi phát hành tạo ra một kết quả thật thú vị. Rất nhiều người mua và họ nói họ đọc thấy thích thú và họ được truyền cảm hứng tự tin kinh doanh, tự tin ra thế giới kinh doanh, Họ nói họ có động lực làm việc kinh doanh sau khi đọc và họ muốn được chia sẻ cuốn này với người khác.
Mấy năm nay có rất nhiều start-up và các bạn kinh doanh thương maị quốc tế vẫn gửi tin nhắn cho tôi nói là họ học được nhiều từ những câu chuyện trong cuốn sách của tôi. Những trải nghiệm của tác giả đã giúp họ có cái nhìn kinh doanh thực tế hơn và giúp họ vượt nhiều cạm bẫy kinh doanh”.
Theo "vua hồ tiêu" Việt Nam, công chúng luôn mong được giới doanh nhân chia sẻ lại các trải nghiệm thành công lẫn thất bại để có hành trang mưu sinh và cống hiến. Vì vậy, tháng 11/2021, doanh nhân Phan Minh Thông phát hành tiếp cuốn sách “Vượt lên những con đường kinh doanh” được đón nhận khá nồng nhiệt.
Vậy doanh nhân có gặp khó khăn gì khi viết sách không? Doanh nhân Phan Minh Thông thổ lộ: “Viết sách rất thách thức, không dễ chút nào. Tôi hay được các báo yêu cầu viết và thực sự thách thức. Kinh doanh vất vả, sau đó ngồi vào bàn viết là một sự nỗ lực lớn. Và viết gì khi ngồi vào bàn? Sau mệt mỏi kinh doanh thường đầu óc trống rỗng khó kết nối. Viết trước hết mình phải thấy hay và thú vị thì mới tiếp tục được, vì mình không phải dân cầm bút cho nên mình rất cần nhiều cảm xúc. Hơn nữa phải có cốt truyện trải nghiệm thú vị và gây cảm hứng”.
Doanh nhân Phan Minh Thông có sở thích đọc sách và viết sách
Thị trường sách ở Việt Nam vẫn chưa thực sự nhộn nhịp vì văn hóa đọc tương đối hạn chế. Kinh nghiệm từ thị trường nông sản liệu có ích gì cho doanh nhân Phan Minh Thông trên thị trường sách không? Rất chân thành, "vua hồ tiêu" Việt Nam tiết lộ phương pháp để bán được sách: “Mọi người đều thấy bán sách rất khó khăn, ít người đọc và giới trẻ thích đọc internet và xem viral video chứ không thích đọc sách thì làm thế nào để thu hút và bán được sách?
Thứ nhất, viết phải dễ hiểu và giản dị, hóm hỉnh và có câu chuyện hay. Thứ hai, tình tiết hấp dẫn, có cốt truyện đầy đủ và làm người đọc nhớ. Hơn nữa những trải nghiệm thực tế cũng rất thu hút người đọc. Và thứ ba, sách không nên quá dày”.
Nguồn: Nông nghiệp Việt Nam