“Giống Như Trong Kinh Doanh, Có Rất Nhiều Thách Thức Trong Việc Viết Lách.” Phiên phỏng vấn “Vượt Lên, Những Con Đường Kinh Doanh” của tác giả Phan Minh Thông.
Trong“ Vượt Lên, Những Con Đường Kinh Doanh”, doanh nhân thành đạt Phan Minh Thông kể 26 câu chuyện kinh doanh và cuộc sống trên quê hương Việt Nam và các nơi khác trên thế giới. Những câu chuyện này đến với anh trong lúc mơ màng và cứ luẩn quẩn trong đầu anh từ đó. Anh ấy cảm thấy bắt buộc phải viết chúng ra giấy, mở rộng các ghi chú mà anh ấy đã ghi lại trong các chuyến công tác rộng rãi của mình.
Trong những câu chuyện của mình, anh đề cập đến nhiều chủ đề: đại dịch Covid-19, những khó khăn mà mọi người gặp phải khi cố gắng thành công trong kinh doanh quốc tế cũng như những hoạt cảnh giản dị trong cuộc sống hàng ngày của phụ nữ Việt Nam.
Chúng tôi đã trò chuyện với nhà văn Phan Minh Thông về quá trình sáng tác của anh và những bài học mà anh mong độc giả rút ra được từ những câu chuyện của mình.
Bạn muốn người đọc biết gì về cuộc sống của bạn tương ứng với cuốn sách của bạn?
Tôi viết về những thành công và thất bại từ quan điểm kinh doanh của mình để đồng nghiệp và độc giả của tôi có thể hiểu được sự khác biệt về văn hóa trong thế giới kinh doanh. Ở Việt Nam, các doanh nhân ít chia sẻ những kinh nghiệm này. Tuy nhiên, ở phương Tây, mọi người từ các công ty nhỏ đến lớn chia sẻ câu chuyện của họ. Chia sẻ kiến thức 'thực tế' của tôi với tư cách là một doanh nhân có thể truyền cảm hứng cho các cá nhân tham gia phát triển kinh doanh và khởi nghiệp. Độc giả có thể bắt đầu kinh doanh nếu họ thích ngành của họ hoặc được truyền cảm hứng từ kinh nghiệm của tôi.
Quá trình viết như thế nào?
Tôi viết “Vượt Lên, Những Con Đường Kinh Doanh” qua hai giai đoạn: năm truyện ngắn từ năm 2007 đến 2017 và phần còn lại từ năm 2017 đến năm 2021. Trong các chuyến đi gặp gỡ khách hàng trên khắp thế giới, tôi đến các khách sạn và ghi lại những khác biệt về văn hóa. Khi có thời gian, tôi ngồi xuống và tiếp tục câu chuyện của mình. Cũng giống như trong kinh doanh, có nhiều thách thức khác nhau trong việc viết lách. Trở thành Giám đốc điều hành của công ty tôi là một yêu cầu cao, vì tôi phải quản lý sáu nhà máy sản xuất. Nhưng đối với tôi, viết là một sở thích cũng như một cách để giảm bớt căng thẳng. Bất cứ khi nào tôi có thời gian rảnh, tôi luôn viết. Trong quá trình này, tôi biến các tình huống thực tế thành truyện ngắn với nhiều loại nhân vật và tính cách. Nhờ đó, độc giả có thể hiểu được các nền văn hóa, thực tiễn kinh doanh, thành công và thất bại một cách có ý nghĩa.
Điều gì dẫn đến quyết định của bạn để bắt đầu viết một cuốn sách?
Tôi có một người bạn là nhà báo đã giúp đỡ tôi trong quá trình viết lách. Với tư cách là Giám đốc điều hành của công ty, tôi tham dự nhiều cuộc triển lãm cà phê và hạt tiêu ở nước ngoài, cũng như gặp gỡ khách hàng và tham gia các hội nghị. Do đó, tôi giữ liên lạc với khách hàng từ khắp nơi trên thế giới. Đây là những kinh nghiệm tôi chia sẻ với nhân viên của mình mỗi khi trở lại trụ sở chính. Tôi cũng chia sẻ những câu chuyện này với người bạn nhà báo của mình. Cô ấy thích chúng đủ để xuất bản những câu chuyện của tôi. Sau khi cô ấy xuất bản các bài báo, độc giả đã bị mê hoặc bởi kiến thức văn hóa cũng như sự nhạy bén trong kinh doanh của tôi. Điều yêu thích của họ khi đọc các bài báo là được truyền cảm hứng để xây dựng một công ty khởi nghiệp. Do đó, bạn bè khuyến khích tôi tiếp tục viết, và tôi tiếp tục. Tôi đã viết được khoảng ba mươi câu chuyện và cuối cùng, bạn tôi nói với tôi rằng cuốn sách đã có thể xuất bản. Vì lý do đó, tôi đã xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình.
Điều gì truyền cảm hứng cho bạn để viết và chia sẻ câu chuyện này? Điều gì làm cho cuốn sách của bạn độc đáo?
Tôi thấy rất ít doanh nhân Việt Nam chia sẻ những thành công và thất bại trong kinh doanh. Đối với một tác giả Việt Nam như tôi, việc xuất bản một cuốn sách như vậy là điều không bình thường. Ngoài ra, những cuốn sách về lối sống của người Việt Nam rất hiếm. Tôi được hỏi về việc Việt Nam đang trở thành xu hướng kinh doanh khôn ngoan trên toàn thế giới như thế nào nhưng hầu như không có cuốn sách nào viết về điều này. Tôi cũng nghĩ việc một tác giả Việt Nam như tôi có thể mang văn hóa của mình ra thế giới là điều độc đáo. Cuốn sách này khiến bạn có cái nhìn khác về người Việt Nam và cách các hoạt động kinh doanh của người Việt Nam đang vận hành trên thế giới.
Ý nghĩa của tiêu đề là gì?
Tiêu đề của cuốn sách “Vượt Lên, Những Con Đường Kinh Doanh” này tóm tắt tất cả: vượt qua những thăng trầm, những khó khăn về văn hóa và những hoạt động kinh doanh đang gặp khó khăn. Những động lực này có thể giúp tôi vượt qua những trở ngại mới trong hành trình kinh doanh của mình.
Bạn đã xuất bản bất kỳ cuốn sách khác? Bất kỳ cuốn sách bạn đang làm việc trên bây giờ?
Trước khi ra mắt cuốn sách này, tôi đã xuất bản một cuốn khác vào năm 2017 có tên là Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh. Trong cuốn sách đó, tôi đã viết nhiều hơn về khía cạnh sáng tạo trong kinh doanh quốc tế. Tôi đang viết cuốn sách tiếp theo của mình khi tôi có được kinh nghiệm kinh doanh và cuộc sống mới.
Cảm ơn bạn cho cuộc phỏng vấn.
Nguồn: novumpublishing