Kiên trì lội ngược dòng với cà phê nguyên chất
Kiên trì lội ngược dòng với cà phê nguyên chất
Là một công ty có bề dày hơn 15 năm xuất khẩu cà phê ra thị trường quốc tế, bắt đầu từ 2015, Phúc Sinh phát triển thị trường trong nước với thương hiệu K COFFEE và bước đầu được người tiêu dùng chấp nhận.
Để định hình gu thưởng thức loại đồ uống mang đậm đà nét văn hóa Việt này, đòi hỏi sự sáng tạo và sự kiên định lâu dài của người đứng đầu doanh nghiệp.
K COFFEE - thương hiệu cà phê nguyên chất tại thị trường Việt Nam
Tại sao anh lựa chọn sản vật Việt để kinh doanh mà không phải rất nhiều ngành hàng, mặt hàng thời thượng khác?
Ông Phan Minh Thông: Việt Nam là đất nước nông nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp vô cùng đa dạng, phong phú. Người nông dân Việt cần cù chịu khó, nên nguồn nguyên liệu trong nước luôn dồi dào và chủ động. Lựa chọn đúng sản phẩm quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, và khi chúng tôi lựa chọn các sản vật Việt, tức là chúng tôi góp phần đưa các thành quả của nông nghiệp Việt đến với người tiêu dùng trong nước, đến với quốc tế thông qua các sản phẩm thực sự tử tế và có chiều sâu.
Công ty Phúc Sinh vốn có thế mạnh về xuất khẩu nông sản như tiêu, ớt, cà phê nhân…, tại sao mãi đến cách đây 2 năm, anh mới quyết định phát triển thị trường trong nước?
Đúng thế, kinh doanh bây giờ vô cùng khó. Bạn cần có sự lựa chọn đúng, và đặc biệt là cần có sự kiên trì cũng như cần thời gian để thuyết phục khách hàng về sản phẩm của mình. Nhìn lại hơn 15 năm qua, phải nói chúng tôi mất rất nhiều thời gian và công sức. Điều khổ tâm là không phải lúc nào chúng ta làm tốt cũng đều được ghi nhận. Trên thương trường, có rất nhiều sự đố kỵ, sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, dẫn đến mất mát đổ vỡ nhiều cả về tiền bạc lẫn niềm tin. Sau nhiều năm đưa sản vật Việt ra nước ngoài, đặc biệt là cà phê, tôi nhận thấy muốn thành công, ngoài sự lựa chọn sản phẩm đúng và có sự kiên trì như nói ở trên, thì “chọn thời điểm” cũng là một mấu chốt quan trọng.
Với K COFFEE, năm 2015 là một thời điểm hợp lý để phát triển nội địa, sau hơn 3 năm chúng tôi sản xuất cà phê phục vụ thị trường trong nước với quy mô nhỏ, chủ yếu cung cấp cho bạn hàng cũng như đối tác trong nước. Sự tử tế, uy tín đã tạo dựng được lòng tin. Và chúng tôi sẽ nhất định kiên trì, với K COFFEE, chúng tôi sẽ chờ đợi thời gian trả lời về sự đón nhận của khách hàng.
Ly cà phê luôn là lời mở đầu câu chuyện
Thưa anh, tại sao sự lựa chọn của Phúc Sinh khi phát triển thị trường trong nước lại là cà phê 100% nguyên chất? Hẳn anh cũng đã điều tra thị trường và biết rõ, hiện nay gu thẩm mỹ của người Việt hầu như bị "biến tướng" thích cà phê có chút pha trộn, tự mình đánh lừa vị giác?
Chúng tôi biết rất rõ về gu thưởng thức của người Việt. Đúng như bạn nói, sau một thời gian quá lâu “bị” thưởng thức cà phê pha trộn ngũ cốc, hương liệu, vị giác của người Việt đã bị đánh lừa, lâu dần họ thấy cà phê nguyên chất uống không ngon, không đậm. Nhưng chúng tôi sẽ kiên trì thuyết phục họ. Phải nói, không một đất nước nào uống cà phê như ở Việt Nam. Là nước sản xuất cà phê lớn thứ 2 trên thế giới, vậy mà chúng ta vẫn phải uống đậu nành, ngô và hóa chất trộn với chút ít cà phê. Chúng tôi sẽ kiên trì “lội ngược dòng” để dành cho người tiêu dùng một loại cà phê tử tế, chuẩn vị và an toàn.
Cà phê nguyên chất có đắt đỏ hơn cà phê pha trộn không, thưa anh?
Phúc Sinh đã nhập dây chuyền công nghệ rang xay từ Ý; lại chủ động về nguồn nguyên liệu nên giá cả của K COFFEE nguyên chất không có sự chênh lệch gì so với các loại cà phê hiện có trên thị trường. Hiểu một cách đơn giản, K COFFEE chất lượng quốc tế, nhưng giá cả thì “rất Việt Nam”. Đưa cà phê Việt về đúng với hình hài nguyên sơ của nó, đó là sứ mệnh, cũng như sự tự tôn của chúng tôi – của người Việt.
Xin cảm ơn anh!